บทความและข่าวสาร
จริงใจเซ็นทรัลเชียงใหม่
บทความและข่าวสาร
จริงใจเซ็นทรัลเชียงใหม่
บทความและข่าวสาร
จริงใจเซ็นทรัลเชียงใหม่

โครงการจริงใจมาร์เก็ตจัดทำถังขยะแยกประเภททั่วบริเวณ

โครงการจริงใจมาร์เก็ตจัดทำถังขยะแยกประเภททั่วบริเวณ

วันนี้คุณแยกขยะถูกวิธีแล้วหรือยัง ?

เพราะการแยกขยะคือสิ่งสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อม การแยกอย่างถูกวิธีจะช่วยลดปริมาณของเสียที่ต้องกำจัด ทำให้สามารถนำขยะบางประเภทกลับมารีไซเคิลใช้ใหม่ได้ และยังช่วยลดการปล่อยสารพิษสู่สิ่งแวดล้อม... ดังนั้นการแยกขยะให้ถูกวิธีจึงดีต่อโลก ดีต่อเรา

ตามเป้าหมายโครงการ Journey to Zero ของกลุ่มเซ็นทรัล โครงการจริงใจมาร์เก็ตได้จัดทำถังขยะแยกประเภททั่วบริเวณ เนรมิตพื้นที่ภายในโครงการให้เป็นตลาดต้นแบบแห่งแรกของ จ.เชียงใหม่ ที่มีการรณรงค์ให้แยกขยะก่อนทิ้ง มีจุดแยกอย่างจริงจัง เพื่อส่งต่อไปจัดการอย่างถูกวิธี และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้มากที่สุด

หากมาเที่ยวที่โครงการจริงใจมาร์เก็ต อย่าลืมช่วยกันแยกขยะอย่างถูกต้อง ตามจุดแยกซึ่งแบ่งประเภทขยะโดยแสดงสัญลักษณ์พร้อมคำอธิบาย ดังนี้

สีเขียว (ขยะอินทรีย์) : สำหรับขยะเปียกและขยะอินทรีย์ที่สามารถย่อยสลายได้ เช่น เศษอาหาร เศษผักผลไม้ โดยจะถูกนำไปทำปุ๋ยหมักและก๊าซชีวภาพ ผ่านเครื่องผลิตปุ๋ยหมักและก๊าซชีวภาพ T.O.B.Y (turn organic by you) ซึ่งตั้งอยู่ภายในโครงการ

สีเหลือง (ขยะรีไซเคิล) : มีข้อความระบุประเภทเอาไว้ให้อย่างละเอียดเพื่อให้ง่ายต่อการนำไปรีไซเคิล เช่น ภาชนะ ขวดน้ำ แก้วน้ำ ถุงพลาสติก ช้อน ส้อม กระป๋อง ขวดแก้ว หลอดดูด ตะเกียบไม้ ไม้จิ้ม เชือก ยางรัดของ เป็นต้น

ซึ่งทางจริงใจมาร์เก็ตได้ร่วมมือกับโครงการ Green Road ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ นำขยะพลาสติกไปรีไซเคิลให้เป็นบล็อกปูถนน อีกทั้งยังสามารถนำไปทำโต๊ะ เก้าอี้ บริจาคให้กับโรงเรียน วัด อุทยานแห่งชาติ และพื้นที่สาธารณประโยชน์ทั่วประเทศ

สีฟ้า (ขยะทั่วไป) และสีม่วง : สำหรับขยะทั่วไปที่ไม่สามารถย่อยสลาย และไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี

สีแดง (ขยะติดเชื้อ) : วัตถุติดเชื้อ ได้แก่ กระดาษทิชชู หน้ากากอนามัย เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ป้องกันการติดเชื้อสู่ผู้ที่นำไปกำจัดต่อ และลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค

ขยะอันตราย : ขยะที่มีสารปนเปื้อนวัตถุอันตรายต่าง ๆ เช่น สารพิษ รวมถึงวัตถุกัดกร่อน ถ่านไฟฉาย อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ กระป๋องสเปรย์ เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ไม่ให้เกิดสารพิษรั่วซึมลงแหล่งน้ำ หรือชั้นผิวดิน

โดยมีกล่องรับขยะอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง AIS และจริงใจเซ็นทรัล ตั้งอยู่ที่บริเวณจุดแยกขยะด้านข้าง Tops Green

นอกจากนั้น จริงใจมาร์เก็ตยังเต็มเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์และความเป็นมิตร ปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยตลาดจริงใจที่เปิดให้บริการทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เป็นตลาดปลอดโฟม (No foam 100%) และรณรงค์ให้ลูกค้านำกระเป๋าผ้ามาใส่สินค้าเพื่อลดขยะพลาสติก

 

การแยกขยะอย่างถูกวิธีช่วยโลกได้มากกว่าที่เราคิด มาช่วยกันทิ้งขยะลงถังให้ถูกประเภทกันเน้อเจ้า